Thứ Tư, 28 tháng 12, 2022

Danh tiếng của bưởi đường La Tinh Hoài Đức

Ông Nguyễn Ngọc Giàng một người có kinh nghiệm nhiều năm trồng bưởi đường La Tinh Hoài Đức kể lại một câu chuyện về một người ốm, thèm ăn một quả bưởi, lúc đó vào khoảng tháng 3, 4, miền Bắc chưa có quả gì thu hoạch được. Người con trai chiều lòng mẹ, sang nhà ông Bá Diệu xin một quả bưởi về cho mẹ ăn, ăn xong bà thấy người khỏe hẳn ra.

Những gốc bưởi La Tinh lâu năm rất sai quả và có giá trị

Còn với ông Vực, một cựu chiến binh đã mày mò mua cả bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng về trồng đối chứng, ông Vực đã cho biết chưa có giống bưởi nào ngon như bưởi đường La Tinh Hoài Đức. Chính vì vậy, bưởi đường La Tinh Hoài Đức từ lâu đã lấy được lòng của những thực khách sành ăn gần xa. Với những đặc điểm về chất lượng như vậy, bưởi đường  La Tinh đã lấy được lòng của những thực khách sành ăn. 

Bưởi đường  thương hiệu La Tinh

Hương thơm, vị ngọt môi mình, môi ta

Hỡi người du khách gần xa

Có về thưởng thức bưởi La… xin mời

Về mặt giá cả, bưởi đường La Tinh Hoài Đức có giá ổn định và luôn cao hơn các giống bưởi khác. Kể cả khi thị trường các loại bưởi ngọt khác xuống giá thì bưởi đường La Tinh Hoài Đức vẫn giữ được giá. Năm 2021, trong khi giá một số loại bưởi ngọt xuống tới 10.000 đồng/quả thì bưởi đường La Tinh Hoài Đức bán tại vườn vẫn được giá từ 25.000 - 35.000 đồng/quả, thậm chí loại 1 còn được bán với giá 40.000 đồng/quả. Được như vậy là do các đặc điểm quý như thơm, ngọt, tôm ăn giòn và ráo. Đặc biệt, chất lượng bưởi đường La Tinh Hoài Đức rất ổn định qua các năm. Về hiệu quả kinh tế, trổng bưởi đường La Tinh Hoài Đức cho thu nhập cao hơn nhiều so với cây trồng khác. Nếu trồng và chăm sóc tốt thì từ năm thứ 7 trở đi, bưởi đường La Tinh Hoài Đức đã cho thu nhập từ 300 - 400 triệu/ha/năm. Hiện tại ở thôn La Tinh Hoài Đức có khoảng 15 ha, hầu hết các hộ đều trồng bưởi đường La Tinh Hoài Đức, một số nhà có số lượng lớn như nhà ông Giàng, Ông Thái, Ông Vực,... 

Với các tính chất đặc thù của giống bưởi đường La Tinh Hoài Đức, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đã tiến hành bình tuyển, công nhận cây đầu dòng cho giống bưởi đường La Tinh Hoài Đức, nhặt duy trì, bảo tồn và phát triển giống bưởi quý này. Kết quả bình tuyển đã xác định được 6 cây đầu dòng, thuộc các hộ nhà ông Nguyễn Ngọc Giàng (02 cây), ông Nguyễn Văn Bộ (04 cây). 


Đăng nhận xét